ข้อมูลประวัตินักวิจัย
รหัสโครงการ: 90388
โครงการวิจัย ทุนวิจัย : 2823 ทุนงบประมาณแผ่นดินประจำปี 2556
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม กทม.
จากสภาวะความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการผลิต การสื่อสาร การคมนาคมขนส่ง และความต้องการทางการอุปโภคบริโภคของพลเมืองในประเทศและพลเมืองในโลกปัจจุบันนี้มีเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดมีผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์สินค้าเข้าสู่ตลาดการพาณิชย์มากมายเป็นเงาตามตัว เป็นผลให้เกิดสถานการณ์การแข่งขันทางการค้าสูงขึ้นตามมา ทั้ง
จากภายในและจากต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากเหตุการณ์ร่วมสมัยปัจจุบันนับแต่นี้ไป ที่จะมีการรวมกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ขึ้นเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC : Asean Economy Community ภายในปีพ.ศ.2558 นี้นั้น ยิ่งทำให้ทุกภาคส่วนของการผลิตผลิตภัณฑ์สินค้าในประเทศไทย มีความจำเป็นอย่างย่างที่จะต้องปรับตัวเพื่อเตรียมความพร้อมไว้รองรับกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม อันนับว่าเป็นโอกาสสำคัญในการที่จะต้องมีการพัฒนาขีดความสามารถทางการค้า เพื่อการแข่งขันให้ได้ประสิทธิภาพเป็นมาตรฐานสากล (สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย,2556) ซึ่งการที่ต้องมีการปรับปรุงพัฒนาขีดความสามารถทางการค้าให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น จึงต้องอาศัยความร่วมมือกันโดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของภาคีการพัฒนาทุกภาคส่วน ทั้งในระดับชุมชน ระดับภาค และระดับประเทศ ควรต้องเป็นไปตามและสอดรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาติ มีแผนยุทธศาสตร์หลักของชาติเป็นแนวทาง ซึ่งแผนพัฒนาประเทศของสังคมไทยได้อัญเชิญหลัก"ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" ไปประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางนับแต่แผนระยะที่ 8 - 10 เป็นต้นมา ในระยะแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาติ ฉบับที่ 11 จึงเป็นการนำภูมิคุ้มกันที่มีอยู่ พร้อมทั้งเร่ง สร้างภูมิคุ้มกันในประเทศให้เข้มแข็งขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมคน สังคม และระบบเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถปรับตัวรองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนและสังคมไทยให้มีคุณภาพ มีโอกาสเข้าถึงทรัพยากร และได้รับประโยชน์จากการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นธรรม รวมทั้งสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจด้วยฐานความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ บนพื้นฐานการผลิตและการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ,2556) ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาเพื่อประโยชน์สุขที่ยั่งยืนของสังคมไทย ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง
จังหวัดชัยนาท เป็นจังหวัดหนึ่งที่จัดอยู่ในเขตยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 2 (ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง) ซึ่งทางสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้จัดทำไว้ โดยให้มีวิสัยทัศน์ (Vision) ร่วมกันว่า เป็นแหล่งผลิตอาหารปลอดภัย ศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางน้ำ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และธรรมชาติ ตั้งเป้าประสงค์ (Goals) ไว้คือ การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (GPP: Gross Provincial Products) ภาคเกษตรกรรม เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ต่อปี มีรายได้จากการท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ต่อปี และมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด ของภาคการค้า การบริการ และการขนส่ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ต่อปี โดยได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา (Development Strategies) ภายใต้ศักยภาพด้านการเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตร และฐานการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ มีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม และธรรมชาติที่มีความโดดเด่น ประกอบกับมีที่ตั้งที่อยู่ใกล้เมืองหลวง และมีแม่น้ำสายสำคัญ ได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำลพบุรี แม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำท่าจีน ประกอบกับการคมนาคมขนส่งสะดวก โดยเฉพาะระบบคมนาคมขนส่งทางน้ำ หอการค้าไทยจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดฯ ไว้เป็น 3 ประเด็นยุทธศาสตร์ ดังนี้คือ (สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย,2556)
1. สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรและปศุสัตว์ตลอดห่วงโซ่อุปทาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน2 (ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง) โดยมีกลยุทธ์ดังนี้
1.1 ปรับโครงสร้างและพัฒนากระบวนการผลิตอาหารปลอดภัยให้ได้มาตรฐานสากลเพื่อ
การส่งออก (ข้าว และปศุสัตว์)
1.2 สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์แปรรูปเกษตร
1.3 พัฒนาเชื่อมโยงทางการตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
2. สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคธุรกิจท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และธรรมชาติ เพื่อทำให้
เกิดการจ้างงาน และกระจายรายได้ โดยมีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 สร้างสรรค์กิจกรรมท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเสริมศักยภาพ
การท่องเที่ยวระยะยาว
2.2 เชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างกลุ่มจังหวัด และภูมิภาคอื่นๆ
2.3 เร่งทำการประชาสัมพันธ์ตลาดท่องเที่ยวในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง
2.4 พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเพิ่มความสามารถในการให้บริการ
3. พัฒนาและปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ เพื่อใช้เป็นฐานในการขับเคลื่อนภาค
เศรษฐกิจและสังคม ทั้งในปัจจุบัน และอนาคต โดยมีกลยุทธ์ดังนี้
3.1 พัฒนาโครงข่ายคมนาคมและขนส่งพื้นฐาน
3.2 พัฒนาระบบโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางน้ำ
จังหวัดชัยนาท ได้มีการเริ่มดำเนินการตามโครงการสร้างเสริมขีดความสามารถของผู้ประกอบการในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยมีวิสัยทัศน์ตามแผนพัฒนาจังหวัดประจำปี 2556 เอาไว้ว่า “เมืองเกษตรมาตรฐาน สืบสานคุณภาพชีวิต” ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญแก่ด้านการเกษตร ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระดับชาติ ด้วยการกำหนดประเด็นประเด็นยุทธศาสตร์ข้อที่ 1 เอาไว้คือ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดด้านการเกษตร โดยมีเป้าประสงค์หลักเอาไว้ 3 ช้อคือ 1) ผลผลิตทางการเกษตรมีคุณภาพปลอดภัยได้มาตรฐาน 2) เพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร และ3) เพิ่มรายได้เกษตรกร (สำนักงานจังหวัดชัยนาท,มปป.) มีการจัดอบรมความรู้ตามประเด็นยุทธศาสตร์แก่ผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP ซึ่งถือว่าเป็นรากฐานสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศและของจังหวัด แต่จากสภาวการณ์ที่ผ่านมาพบปัญหาว่า ผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าวภายในจังหวัด ยังขาดความรู้ในเชิงการตลาด การคาดการณ์ การออกแบบ การส่งออกสินค้าและการสื่อสารกับผู้ค้าในระดับสากล (บ้านเมือง,2556) ดังนั้นการที่จะพัฒนาจังหวัดชัยนาทให้เป็นแหล่งผลิตทางการเกษตรปลอดสารพิษ ที่สำคัญระดับประเทศและการส่งออก เกื้อหนุนอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ยกระดับคุณภาพชีวิตให้สูงขึ้น และจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม ให้เป็นเมืองน่าอยู่ ได้จริงตามวิสัยทัศน์การพัฒนา จึงยังคงต้องการและเน้นการมีส่วนร่วมจากประชาชนและจากภาคีทุกภาคส่วน
ดังนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคีของภาคการศึกษา กอปรกับพื้นที่ของจังหวัดชัยนาท เป็นเขตพื้นที่ของการให้บริการทางการศึกษา และจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม คือมีศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม-ชัยนาท ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านดอนอรัญญิก ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท อันมีภารกิจและวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกันคือ ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม - ชัยนาท เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต นำภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่สากลและสร้างสังคมอุดมคุณธรรม และจากสภาพปัจจุบันและปัญหาดังกล่าว คณะผู้วิจัยในฐานะของคณาจารย์สาขาวิชาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าและบรรจุภัณฑ์แก่ชุมชนมาแล้วโดยตรง จึงมีความเห็นร่วมกันว่าการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์สินค้าด้านการเกษตรของกลุ่ม OTOP/SMEs ให้สามารถมีการขยายขีดความสามารถทางการค้าเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจสากลได้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องสอดรับกับแผนพัฒนาฯทุกระดับได้ดีนั้น ควรต้องนำแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์(Creative Economy) มาใช้เป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาและสร้างองค์ความรู้ใหม่ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน วิสาหกิจชุมชนและหรือกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กขนาดย่อม ในเขตจังหวัดชัยนาท ที่มีความต้องการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์สินค้าและบรรจุภัณฑ์ให้แก่กลุ่มตนเอง ให้สามารถมีความพร้อมและทำให้เกิดการสร้างสรรค์พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และการสร้างตราสินค้า ( Brand ) อันเป็นเครื่องมือสำคัญหลักในทางการค้า สามารถนำพาให้การดำเนินการธุรกิจอยู่รอด และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างเป็นระบบและยั่งยืนได้ตลอดไป
วัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย
1 เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรของวิสาหกิจชุมชน ในเขตจังหวัดชัยนาท
2 เพื่อออกแบบพัฒนาต้นแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าการเกษตรของวิสาหกิจชุมชน ในเขตจังหวัดชัยนาท ภายใต้กรอบแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพเพื่อการแข่งขันทางการค้า
3 เพื่อประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างประชากร ที่มีต่อต้นแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าใหม่ที่ได้พัฒนาภายใต้กรอบแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์
เว็บบล็อกการจัดการความรู้ การวิจัยเรื่องการออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้าการเกษตรของวิสาหกิจชุมชน จังหวัดชัยนาท เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันที่มีประสิทธิภาพ ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ปีงบประมาณ 2556 โดย ผศ.ประชิด ทิณบุตร : Research knowledege management Weblog : Packaging design and development of Chainat agricultural community enterprise products to improve competitiveness and efficiency under the concept of the creative economy.by Assistant Professor Prachid Tinnabutr
Pages
- Home
- About Researchers
- โครงการวิจัย 90388
- การมีส่วนร่วมในการวิจัย
- เศรษฐกิจสร้างสรรค์ : Creative Economy
- ภาพกิจกรรม:Research Acts
- การออกแบบพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์
- About Chainat
- Creative Links
- แผนที่วิสาหกิจชุมชนชัยนาท : SMEC GIS Mapping
- Interest Links
- แบบสำรวจ:Survey
- สรุปผลวิจัย : Results
- บทคัดย่อ:Abstract
- เผยแพร่ผลงานการวิจัย
No comments:
Post a Comment